Copyright 2024 - Custom text here

'บุญเลิศ'วอน'บิ๊กตู่'อย่าทิ้ง'คนเร่ร่อน' จี้เยียวยา5,000บาทเหมือนกลุ่มอื่น

บญเลศ

"บุญเลิศ"วอน"บิ๊กตู่"อย่าทิ้งใครไว้ข้างหลัง คนไร้ราก-เร่ร่อน-ไร้ที่พึ่ง-ไม่มีหัวนอนปลายเท้านับพันคน สั่งการพม.สำรวจแล้วช่วยเหลือเยียวยา5,000บาทเหมือนกลุ่มอื่น แนะใช้โอกาสโควิด-19ระบาดจัดระเบียบสังคมกลุ่มเปราะบาง

เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2563 นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สื่ออิสระ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2540 กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เดือดร้อนจากไวรัสโควิด-19 ระบาด หลายกลุ่มหลายอาชีพได้รับการดูแลจากรัฐบาล ได้รับเงินเยียวยาคนละ 5,000 บาท เกษตรกรก็จะได้รับเงิน มีบางส่วนออกมารวมตัวเรียกร้องเพราะไม่ได้รับสิทธิ์ แต่มีคนอีกพวกหนึ่งไม่ได้รับการพูดถึงเลย คล้ายกับว่าไม่มีพวกเขาอยู่ในสังคมไทย ทั้งๆ ที่มีความลำบากและเดือดร้อน คนกลุ่มนี้เป็นคนไร้ราก ไม่มีหัวนอนปลายเท้า เป็นคนจรนอนหมอนหมิ่น ขาดที่พักอาศัย เข้าไม่ถึงกิจกรรม บริการของรัฐ เร่ร่อนหาเช้ากินค่ำ ค่ำไหนนอนนั้น ไม่เคยอยู่ในทะเบียนหรือสารบบใดๆ คาดว่ามีจำนวนนับพันคนเร่ร่อนอยู่แถวสนามหลวง หัวลำโพง สวนลุมพินี ใต้สะพานลอย ใกล้ร้านสะดวกซื้อของกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นายบุญเลิศกล่าวว่า โดยหลักแล้ว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ต้องรับผิดชอบดูแล แต่ดูเหมือนว่าไม่มีรัฐบาลไหนหรือรัฐมนตรีคนใดให้ความสำคัญที่จะฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา เพราะเหตุว่าเขาไม่มีปากไม่มีเสียงใดๆ การยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือแก้ไข เป็นปากเป็นเสียงเป็นผู้แทนของคนเหล่านี้จึงแทบจะไม่มี

"คนเหล่านี้ไม่อยู่ในสังกัดขององค์กรหรือสมาคม ไม่ว่าจะองค์กร สภาคนพิการใดๆ เขาถูกทิ้งไว้ข้างหลังมาโดยตลอด แอบซุกตัวอยู่ใต้สะพานลอยบ้าง ตามซอกตึกบ้าง คุ้ยเขี่ยเก็บเศษขยะหากินไปวันๆ สื่อมวลชนเคยนำเรื่องราวชีวิตพวกเขามาตีแผ่ให้สังคมได้เห็น แต่ปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข กระทรวง พม.ควรให้พวกเขาไปอยู่ในสถานสงเคราะห์ หาทางฟื้นฟูร่างกาย จิตใจ ใครป่วยทางจิตต้องส่งไปรักษา จัดการอบรมอาชีพ ให้เข้าอยู่ในระบบสังคม สามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ หรือติดต่อให้ญาตรับไปอยู่ด้วย"

นายบุญเลิศ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอวิงวอนไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้วิกฤตไวรัสระบาดเป็นโอกาสในการจัดระเบียบคนไร้ราก ระเหเร่ร่อนให้เข้าที่เข้าทาง โดยสั่งการให้กระทรวง พม.ไปเร่งรัดจัดการเรื่องนี้ เมื่อรัฐบาลใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประกาศเคอร์ฟิวให้คนอยู่บ้าน ก็ไม่ควรให้คนเหล่านี้มานอนในที่สาธารณะ ส่วนจะเยียวยาด้วยเงินเช่นเดียวกับกลุ่มอื่นๆ เพื่อให้การจัดระเบียบกลุ่มเปราะบางของสังคมง่ายขึ้นจะได้หรือไม่ เพราะคนเหล่านี้ก็ต้องกินข้าวกินน้ำเหมือนกัน

 

ที่มา : https://www.naewna.com/politic/486562?fbclid=IwAR03Z5gB5xb_8hCIF2ZCAuaZHNTJhQGFZXrzvm7Kja8g0mh09yY2FE-1edQ

Site Map

เกี่ยวกับเรา

       - กฎหมาย พม.

 

 

 

 

งานวิจัย/วิชาการ

งานนโยบาย

 

 

 

 

 

ศูนย์การเรียนรู้

งานสื่อ

 

 

 

ข่าว Tpso

ข้อมูลบริการ

ระบบบริหาร

 

 

 

f t g m

สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 6 จังหวัดกาฬสินธุ์

เลขที่ 97 ม.12 บ.เหล่าหลวงกลาง ต.ภูดิน อ.เมืองกาฬสินธุ์ จ.กาฬสินธุ์ 46000

โทร./โทรสาร 043-840623

อีเมล์ tpso-6@m-society.go.th , tpso6.ks@gmail.com